Chữa quả đầu bết

Xinh gái mà tóc bết thì cũng vứt. :3

Đấy là điều mà mình đã tự nói với bản thân mình không biết bao nhiêu lần vì mình thuộc dạng tóc dầu, và nó bết thật, cứ gội tối hôm trước, ngon lành được xíu, tới tối hôm sau là nó đã bết lại rồi, mà con gái để tóc bết thì nó rất là kinh. Mình cũng thử dùng các loại dầu gội khác nhau, kể cả loại chuyên biệt cho tóc dầu này nọ nhưng cũng không ăn thua. Thêm nữa là gội dầu công nghiệp hóa chất, tóc mình rụng kinh khủng khiếp. Mỗi sáng thức dậy nhìn thấy chỗ tóc rơi ra mà xót xa cõi lòng. Đã thế còn để tóc dài, xong còn bết, xong cứ phải gội đầu thường xuyên, rồi lại còn mùa đông (rất lười), thấy mệt quá. Thế là mình đã cắt tóc ngắn (như nhóc Maruko í) để gội đầu được thoải mái dễ dàng hơn và giảm bớt gánh nặng cho chân tóc khi mà cứ phải cột tóc hàng ngày.

Mình để ý là càng nhiều tuổi lên (cụ thể là sắp tới đầu 3) thì cơ thể mình, sức khỏe của mình có sự thay đổi và chuyển biến rõ rệt. Nhất là tóc tai và da dẻ nó nhạy cảm hơn bao giờ hết. Tóc thì rụng như điên, da dẻ mà không chịu dưỡng ẩm kỹ một chút là bong tróc hết cả, rồi còn bị dị ứng với hóa mĩ phẩm nữa – điều mà trước giờ chưa bao giờ mình nghĩ là mình sẽ bị vì mình chưa từng bị dị ứng với cái gì hết. Chẳng hạn như quánh cái cây son dưỡng mỏ nọ của hãng nọ, bình thường dùng không sao hết, thế rồi vẫn loại son đó, năm nay đánh vào mỏ thì bị dị ứng sưng vù, vùng da quanh mỏ ửng đỏ, vừa đau rát vừa ngứa, … Không chỉ với son dưỡng, mà son màu các loại tây tàu, chỉ cần mình quẹt thử lên mỏ, mấy phút sau cái mỏ mình nó sẽ bị ngứa râm ran, có cảm giác châm chích, nặng là sẽ bị rộp mụn nước li ti. Haizz, Happy Virus bắt vào viện khám để xác định rõ nguyên nhân nào đã gây ra điều đó để có biện pháp tránh/chữa trị mà mình lần nữa mãi, vì mình ghét đi bệnh viện lắm. Thay vào đó mình chuyển sang dùng mấy thứ organic, thuần tự nhiên, handmade thủ công, … Tất nhiên là Happy Virus cũng không bằng lòng lắm vì mấy sản phẩm đó chắc gì đã đảm bảo chất lượng, nhưng mà mình vẫn cứ thử, hehe. Và may mắn là cái kết rất có hậu đây. Mình sẽ nói kỹ hơn về việc dùng xà bông cho tắm gội, còn chăm sóc da mặt thì để sau đi hen.

(À, post này không phải post quảng cáo nha, hic hic)

  1. Story of the forest

Hồi đầu năm mình mua combo nửa cân xà bông vụn của Story of the forest nhân dịp ưu đãi. Còn bình thường mình mua lẻ 1-2 bánh túc tắc dùng hết lại mua. Chắc mọi người cũng từng nghe qua tên này. Mình dùng xà bông tự nhiên cực hợp, đỡ hẳn mụn lưng, mềm da, và sạch bong da chết. Xà bông của chị này ngoài tắm ra thì có thể dùng để rửa mặt và gội đầu nữa. Cá nhân mình thấy rửa mặt thì hơi khô (vì da mặt nhạy cảm hơn da người và da đầu mà). Còn dùng gội đầu thì tuyệt vời. Xà bông vụn nên sẽ không ghi rõ là loại xà bông gì nhưng mà mình dùng gội đầu tuốt, trộm vía da dầu sạch tinh, sau khi sấy khô thì tóc phồng, tơi và óng. Vì tóc ngắn nên mình cảm nhận rõ là tóc mình rất mượt và trơn. Dù sang tới ngày thứ 2, tóc mình vẫn tơi không bết lắm (chỉ bị nhìn ẹp ẹp tí xíu) và hơi ngứa một xíu thôi. Chứ bình thường gội đầu bằng dầu gội đầu, sang ngày thứ 2 là đầu mình đã bết dí dì dì và ngứa như điên. Và đặc biệt là không còn bị rụng tóc nữa. KHÔNG HỀ BỊ RỤNG TÓC. Tóc mình chỉ rụng loe ngoe vài sợi như kiểu thay/gãy tóc theo chu kỳ. Cảm giác rất là sướng vì đã tìm được đồ gội đầu ưng ý. Đầu tóc không còn bị bốc mùi hôi dầu nữa (he he) …

Thường nếu ai chuyển sang gội đầu bằng thảo mộc như bồ kết, hương nhu, bưởi, sả, … thì  ban đầu đầu tóc mình sẽ cần một ít thời gian để thích ứng đó. Cảm giác sẽ không được sạch, trơn, suôn như khi mình gội dầu gội đóng chai đâu, cũng không có nhiều bọt, thậm chí là không có bọt, và sẽ rít tóc kinh khủng. Có thể chữa rít tóc bằng cách vắt nửa quả chanh hoặc pha loãng nước cốt chanh dội lên sau cùng. Nhưng nên xả sạch với nước lẫn nữa nếu không sẽ bị rụng tóc đó.

Xà bông của Story of the forest có bọt nhẹ, thơm mùi cây cối (cái mùi rất mộc mạc, mùi mẫn) nên sau khi gội xong sẽ không thấy có mùi chi hết. Chất xà bông ổn, lành tính, không mềm không cứng quá, 1 bánh nhỏ mình xài thấy được khá lâu, cả tắm cả gội chăm chỉ cũng phải 1 tháng hơn mới hết nửa cục. Và mình thấy là nó real thật nha, vì nhiều khi thoa xà bông lên còn thấy lấm tấm vụn lá trên da, đúng như lời chị chủ quảng cáo. Và ưng nhất là cái mùi thuần mộc, dìu dịu nhẹ nhàng, hăng hăng ngái ngái của cây cỏ núi rừng chứ không có cái kiểu thơm lựng vì được nhỏ vào một đống tinh dầu như các loại xà bông thường khác. Nói chung mình chấm 9 điểm trên 10. Chắc mình sẽ dùng xà bông này dài dài.

2. Xà bông của ba – Papa’s dreamer

Xà bông của ba cũng sịn mọi người ạ. Mình dùng từ hồi 2019-2020. Dùng cả xà bông tắm lẫn xà bông gội. Cá nhân mình đánh giá thì xà bông tắm của họ thích hơn loại dùng để gội. Mình thích nhất là xà bông bột nghệ hoa bưởi và bột nghệ hoa nhài. Hương bưởi và hương nhài rất đúng mùi. Mỗi lần tắm là cả phòng thơm nức mùi hoa, nghe dịu dàng êm ả chứ không phải kiểu oi nồng đâu. Tắm xong da thịt cũng vấn vít mùi thơm ấy một lúc lâu, dễ chịu lắm. Nhất là loại hoa bưởi ý, tắm vào khi cuối xuân đầu hè, trời ơi nó đỉnhhhh dã man. Tuy nhiên chất xà bông của họ khá mềm và dễ bị chảy, tắm nhanh hết lắm, hic. Nếu không để ráo cục xà bông là nó sẽ tan thành nước luôn. Bù lại là tắm xong da mềm mịn cực kỳ luôn ấy. Xà bông gội đầu thì không thực sự hiệu quả với mình, tóc mình bị rít, gội cũng rít và gội xong vẫn rít, vẫn bết.

Ngoài ưu điểm trên ra thì giấy gói xà bông của họ có dính hạt cây, nên có thể đem vùi xuống đất. Hồi mình trồng thử thấy lên cây rau dền. Khá là hay ho ý nhỉ?

Họ có món xà phòng trà xanh nữa. Dạo này mình nghiện matcha nên có thể sẽ đặt thử xem sao. Với việc chuẩn hương bưởi hương nhài, biết đâu mùi trà xanh cũng đượm thì sao, mình khá là mong chờ.

3. A banker’s secret

Ngoài ra, còn một handmade soap maker mà mình theo dõi trang facebook và blog của chị từ lâu lẩu lầu lâu nữa là chị Q. của A banker’s secret. Ban đầu mình theo dõi chị vì những bài viết của chị về cuộc sống hàng ngày, yoga và đọc sách. Sau đó mới biết chị ấy bán handmade soap và các loại sản phẩm chăm sóc da khác, nhìn rất bắt mắt. Nhưng mà mình chỉ theo dõi chị và làm một silent reader thôi. Hồi lâu lâu, nhân dịp an nhàn, chị làm mẻ xà bông sả chanh bán cho vui với giá ưu đãi, mình liền đặt mua của chị hai thanh về dùng dần. Lúc nhận được xà bông, để trong hộc tủ bàn làm việc ở văn phòng, mình cứ ao ước mãi cho nhanh hết giờ làm việc để về đi tắm, vì cái mùi xà phòng sả chanh này nó thơm quá, quyến rũ vô cùng. Mẻ xà phòng này, chị cho rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau: dầu dừa cọ, hạt nho, olive, thầu dầu, trà tía tô đất, đất sét Morroco, đất sét Betonite, và cuối cùng là tinh dầu sả chanh của Việt Nam. Lúc tắm, mình vừa tắm vừa chill tới nỗi không muốn ra khỏi phòng. Cái mùi dân giã này thật tuyệt, nó khiến mình thấy thư giãn lắm, hương sả chanh thơm dịu nhẹ vừa đủ chứ không quá nồng, rất đã. Tắm xong, da sạch tinh, mướt mườn mượt. Tuy nhiên thì càng về cuối, bánh xà phòng sẽ bớt thơm dần (chắc do tinh dầu bay hơi) và cứng lại như một cục đất sét (chắc hẳn rồi). Có lẽ vì là real handmade nên bánh xà phòng sẽ không được ổn định, vì đánh bằng tay đâu thể bằng trộn bằng máy. Nhưng mà nói chung, xà bông của chị cũng rất đáng được trải nghiệm. Có dịp mình sẽ đặt mua thêm các loại khác xem sao. À, một điều mình rất thích nữa đó là chị Q. tự thiết kế các giấy gói cho từng loại xà bông. Nhận bánh xà bông mà thấy được sự tinh tế và chỉn chu từ chị, thú thật thì mình mê mấy cái giấy gói ấy lắm, có thể liên hệ chị í để đặt riêng mấy cái giấy gói về bọc sách được khum ta?

Về giá thành của các loại xà bông này thì tất nhiên sẽ cao rồi, một bánh xà bông đắt ngang một chai gội đầu cỡ bự ngoài siêu thị nhưng mà mình không gội được loại dầu gội đầu này nữa.

Mình rất mê cây hương nhu. Nhớ hồi nhỏ về quê cụ mình hay gội đầu bằng bồ kết, lá sả và hương nhu, đó là một thứ mùi hương hoài niệm. Mẹ mình cũng chỉ từng gội bồ kết và hương nhu suốt bao nhiêu năm, cho tới khi không còn ai trong làng trồng hương nhu, ngoài chợ cũng không còn bán hương nhu nữa. Nếu có thời gian về nhà kiếm một nồi nước lá gội đầu thì hay biết mấy, có đủ bồ kết (nguyên liệu quan trọng nhất của việc gội đầu bằng thảo mộc), hương nhu, sả, vỏ/lá bưởi, mần trầu (nên rửa sạch và dùng cả rễ nha), lá tre, lá cây đinh lăng, lá ổi, … Chỉ nghĩ tới thôi đã liền cảm thấy thư giãn sảng khoải cả người rồi.

Hình nồi nước lá gội đầu mượn của chị Vịt – Chuyến đi của Vịt 😀

Tiêu đề là gội đầu mà xà lơ sang cả tắm giặt, nhưng mà mình đã chữa quả đầu bết như thế đó. Ai bị tương tự có thể thử xem sao nha, biết đâu lại hợp, hí hí.

4 thoughts on “Chữa quả đầu bết

Add yours

  1. Mình cũng oánh thử cái son thế lên mụn nước li ti là cái virut kia luôn. Cơ mà vụ cậu cắt tóc ý, hình như tóc ngắn nhanh bết hơn á. Tóc dài tớ 3,4 hôm ko gội ko bết nhưng tóc ngắn 1 ngày là bết rồi á

    Like

    1. Thế thì có thể cậu cũng bị dị ứng với thành phần son môi hoặc là bị herpes môi í. Tớ thì tóc dài nặng đầu với bết xê lết luôn, cắt tóc ngắn lại đỡ hẳn luôn ấy 😀

      Like

  2. Viết reviu hay quá đi. C xài cục xà bông đen của châu phi cho tắm gội mấy năm rồi, thấy ok và lại rẻ hơn dầu gội. Tất nhiên tóc không mềm mượt như hóa chất. Vài tuần một lần, c ủ tóc 30 phút với hỗn hợp dầu Olive, mật ong, giấm táo làm ấm lên. Em thử xem sao. Rẻ, tốt và biết đâu hiệu quả.

    Liked by 1 person

    1. Vâng ạ, cám ơn chị đã gợi ý, để lần tới em thử xem sao. Em ủ tóc bằng gel lô hội thấy cũng ổn phết chị ạ, tóc mượt lắm.

      Like

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑