Đầu năm đọc sách

2023 Reading Challenge trên Goodreads là 29/20. Dự định ban đầu chỉ là 20 cuốn vì có một khoảng thời gian mình thấy uể oải quá, rất lười đọc. Nhưng cuối cùng mình vẫn hoàn thành việc đọc 29 cuốn vào năm ngoái, trong đó có một vài cuốn mình không thực sự thích lắm, chỉ là muốn được hoàn thành nó (tức là … 1 lần trong đời, đọc qua cuốn ấy). Điển hình như Cây cam ngọt của tôi và Momo, cả hai cuốn đều được nhà N làm truyền thông PR rầm rộ (hơi quá đà) nhưng thực sự trải nghiệm đọc không được như kỳ vọng hoặc giống như những gì người ta review. Mình chẳng cảm thấy muốn khóc hay thương cảm gì nhiều ở Cây cam. Có thể do mình đã đọc về nhiều số phận còn bi thương hơn cậu bé ấy chẳng hạn. Hoặc như Momo từng được dân tình săn lùng với mức giá cao ngất ngưởng và n lời khen trên mọi mặt trận, tuy nhiên với mình nó rất chán, cổ tích kiểu rất là con trẻ. Một cuốn sách với thông điệp hãy biết quý trọng thời gian thì lại khiến mình cảm thấy rất mất thời gian khi đọc nó, quá dài dòng và dễ đoán, và tất nhiên, vô cùng cổ tích thiếu nhi. Có lẽ mình quá già để đọc thể loại có pha chút cổ tích này hoặc là mình không hợp nó, hoặc là mình đã bị chây lì cảm xúc. Nhưng cùng dòng sách này, mọi người thử tìm đọc “Hố” của Louis Sachar đi, đảm bảo sẽ không thất vọng chút nào đâu. Vậy mà Hố bị underrated quá thể so với hai cuốn kể trên. Đúng là không thể quá tin vào những review trên mạng, thay vào đó là cứ tự mình đọc rồi rút ra kết luận cho bản thân.

Đôi khi mình cũng muốn đọc được thật nhiều, nhưng đôi khi mình muốn đọc chầm chậm những cuốn mình thực sự thích. Ví dụ như mình cũng rất muốn được đọc những cuốn sách mới ra nóng hổi theo dòng xuất bản, nhưng khi đặt sách về đến tay, mình lại chẳng có cảm giác muốn đọc nó xíu nào, thay vào đó mình lại tìm những cuốn sách cũ kỹ trên giá mà mình chưa rờ tới để mà ngấu nghiến. Thật là buồn cười. Chắc hẳn đọc sách cũng là tùy duyên.

Đợt cuối năm rồi mình mua kha khá nhiều sách. Sau khi biết cách chốt đơn trên live shopee để mua sách với giá rẻ chỉ bằng 1/2 – 1/3 mức giá niêm yết, mình đã mua đủ số sách cần đọc cho Reading challenge của 2024. Cũng không nhiều đến thế, chỗ đó còn cộng với số sách tồn hiện có mà mình chưa đọc nữa. Năm nay thay đổi một chút, mình sẽ ghi hết các đầu sách mà mình muốn đọc ra các mẩu giấy rồi gấp lại cho vào một chiếc lọ, sau đó sẽ bốc thăm ngẫu nhiên một chiếc phiếu, trúng cuốn nào thì sẽ đọc cuốn đó. Mình sẽ đọc hết cuốn đó rồi mới bốc thăm cuốn tiếp theo. Như vậy tự cảm thấy có động lực để đọc hơn. Và dần dần tất cả các cuốn sẽ đều được đọc. Năm nay mình muốn đọc 30 cuốn. Hiện tại mình đã được 4/30 rồi. Có quyển mỏng thật mỏng nhưng cũng có những quyển dày thật dày. Hi vọng năm nay mình sẽ có một năm đọc sách vui vẻ.

Chúc mọi người cũng có một năm mới an nhàn đọc sách nhé!

12 thoughts on “Đầu năm đọc sách

Add yours

  1. Mình cũng không quá thích “Cây cam ngọt của tôi”. Kiểu đọc xong thấy cũng tàm tạm và hơi buồn một tẹo, chứ không đến mức ám ảnh hay ấn tượng như review trên mạng.

    Liked by 3 people

  2. Mình tìm được 2 điểm chung với bạn trong bài này. 1 là cảm nhận về cây cam ngọt, mình nghĩ y như vậy luôn. Bạn mình thì lại cho cuốn ấy favorite book, nó bảo từ khi làm mẹ thì luôn rất mẫn cảm với những câu chuyện liên quan tới trẻ em.

    2 là cái vụ bốc thăm chọn sách, vừa làm hôm trước xong (inspired bởi 1 bạn trên mạng thui). Cơ mà mình chia thành sách fiction với non fic :p

    Liked by 2 people

    1. à tại tớ không chia, cứ thế cho hết vào cái lọ kỳ diệu, bốc trúng quyển nào thì chiến luôn quyển đó, để cho bản thân bớt đi thêm một sự lựa chọn. 😀

      Còn về Cam ngọt, có nhiều người nghĩ như 2 đứa mình lắm 💪💪💪

      Like

    1. Rầm rộ hồi mới ra thui cậu ạ. Đợt rồi tớ đi xả kho cuối năm của Nhã Nam, cam được giảm giá mà vẫn ế chỏng chơ nhiều lắm :))))

      Liked by 1 person

      1. Vậy nên sách mới ra cứ để dân tình đọc trước cho bớt hot, mình đọc sau cũm không muộn. hihihi

        Like

  3. Em thấy ý tưởng để các tên sách vào lọ rồi bốc thăm đúng là ý tưởng hay thật đó ạ. Em đọc sách toàn theo kiểu cảm tính, tựa sách nào hay hoặc muốn đọc quyển nào thì em sẽ đọc chứ không có một list sách muốn đọc :>
    Bây giờ mua sách có nhiều lựa chọn hơn so với trước nên dần dầ em cũng thôi ra nhà sách, ngồi chọn lựa và ngắm sách nữa rồi.

    Liked by 1 person

    1. Reading list này chị bỏ cả quyển mình thích và không thích vào nên mới gọi nó là Thử thách, chứ bình thường cứ lựa cuốn mình thích trước thì mãi sẽ có những cuốn chẳng bao giờ mình sờ đến í.
      Nếu được chị vẫn muốn được rờ tận tay cuốn sách trước khi mua xem nó dọc ngang như thế nào. Có vài quyển chị mua bìa rất đẹp, rất bắt mắt nhưng bên trong in xấu nhìn không có cảm tình chút nào nên tự nhiên vô hình làm giảm sự hứng thú của mình với quyển sách đó. Chị hay thích 1 quyển sách có chữ in đẹp, căn lề đẹp. Còn bìa xấu thì có thể lấy giấy bọc lại bên ngoài, chẳng cần nhìn nhiều. :)))

      Like

  4. Ồi giờ mới thấy bài của Xiên. Đúng thiệt là cuốn Cam Cam nó được PR chua lè luôn, mà tớ thì bị paranoid mấy cuốn như thế. Bữa có đứa bạn hỏi tớ đọc Cam Cam chưa, cái tớ nói chưa rồi bạn đó tròn mắt luôn, kiểu “Ủa mì đọc sách nhiều dậy mà chưa đọc cuốn đó hả, tụi teo đọc hết rầu.”

    Cái tớ nhớ ra là có cuốn về một cái cây tớ thấy rất hay, cuốn Cây Táo Yêu Thương ấy. Tuy ban đầu đọc có thấy bực cái cây táo (sao cho đi kinh khủng quá), nhưng ngẫm lại mới thấy con người ta có thể mù mờ và vô tâm tới mức nào, rồi lại giật mình nhìn lại bản thân, rồi quay ngoắt thầm bảo: có lẽ mình nên mở lòng mà đọc Cam Cam để ít nhất dù không yêu nổi cuốn sách thì cũng hiểu được điều mà người khác đang cảm nhận.

    Hehe đầu năm mà Xiên đọc 4 cuốn rầu, còn tớ vẫn bị cuốn Karamazov đè đầu cưỡi cổ :))

    Liked by 1 person

    1. 😀 Cố lên, Karamazov vs Chàng ngốc, cầm cuốn sách lên đã muốn xỉu, năm nay nó cũng trong list đọc của mình mà chưa biết khi nào đến lượt, chắc phải “nạp vip” để có sức đọc quá!!

      Liked by 1 person

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑