写真で花の名前が分かりますか

Lại là một tấm hình out nét tùm lum và nước ảnh nhuốm màu “cổ kính” đến từ Moriya san. Mỗi tháng một lần bác vẫn đều đặn gửi cho mình một bức thư. Trong thư cũng không có gì nhiều, chủ yếu là bác nói về thời tiết, hoa anh đào đã nở hay chưa hoặc là tin tức thể thao. Như trong bức thư mới nhất này, bác kể về một trận bóng chày đang là chủ đề bàn tán sôi động nhất Nhật Bản mà hôm nọ bác xem, đó là việc đội tuyển bóng chày Nhật Bản đã đánh bại đội tuyển bóng chày Mỹ để dành chiến thắng giải WBC (World Baseball Classic). Và người cống hiến nhiều nhất cho chiến thắng này đó chính là Otani san và Dalbish san. Bóng chày ở Nhật mới là môn thể thao vua, còn mình thì chỉ biết nó qua truyện Doremon mà thôi. Hầu như người Nhật nào có tuổi một chút mà mình biết, họ đều rất thích thể thao và có thói quen theo dõi, cập nhật các giải thi đấu của môn thể thao đó qua ti vi hoặc sách báo. Ví dụ như ngoài bóng chày, Moriya san còn rất thích môn đấu vật Sumo truyền thống Nhật Bản. Như hồi có tin đô vật sumo hàng đầu Nhật Bản có ý định giải nghệ, bác còn chụp hẳn bài báo đó gửi cho mình và bình luận tiếc nuối. Dạo này, bác còn tham gia lớp học yoga 2 buổi 1 tuần nữa. Mình vẫn luôn ngưỡng mộ những người có tinh thần thể thao và yêu thích thể thao như vậy, cảm giác rằng bên trong họ luôn có một dòng máu nóng thật nhiệt huyết và vui vẻ làm sao.

Moriya san về hưu năm ngoái. Hiện bác vẫn đi đi về về giữa hai nơi là Tokyo và Kanagawa – quê bác. Nhưng vừa rồi bác nói với mình sẽ suy nghĩ tới việc chuyển hẳn về quê, vì bác mới nhận (thừa kế) việc chăm sóc vườn quýt của bố bác. Mà công việc đó thì bận rộn hơn nhiều so với tưởng tượng của bác. Ngoài đám quýt thì còn một lũ mèo vô gia cư ở gần nhà nữa, thế là người già này – như lời bác tự bạch – chăm cả quýt lẫn mèo. Tất nhiên tụi mèo vẫn ở đó từ trước, nhưng khi bác bắt đầu về quê sống và cho chúng ăn, thì có một cái gì đó đã vô hình thành giữa bác và lũ mèo hoang. Bác bắt đầu lo lắng khi không thấy tụi mèo ghé xin ăn hoặc cảm thấy bồn chồn mỗi khi về nơi phố xá. Thế mà trước đó bác nói với mình là bác không nuôi chó mèo gì cả, vì bác không có thời gian. Nhưng bây giờ bác đã nói khác rồi. Bác bảo: bác sẽ chăm sóc lũ mèo hoang mỗi khi bác về đây, bọn chúng thật là cute! Ha ha ha, đúng là không ai có thể đủ sức kháng cự lại loài mèo. Tháng 5 là mùa hoa quýt nở, bác bảo thế, hi vọng mình sẽ sớm được nhìn thấy vườn quýt của bác. Bác nói rằng quê bác có phong cảnh cũng khá giống với Komori trong phim Little forest. Nếu vậy thì thật là tuyệt, nghỉ hưu, làm vườn, yoga, những con mèo hoang, yama, tanbo, izumi, matsuri, … ai bảo về hưu là chán nào.

2 thoughts on “写真で花の名前が分かりますか

Add yours

  1. nhiều năm trước, a lang thang ở một thành phố nhỏ tên là sakura, vào một căn nhà cổ chơi. a chụp một vài bức ảnh bằng phim màu, ảnh ra không khác chi bức ảnh của bác Moriya san gửi em. cũng nhà sàn, mái rơm vàng, hoa anh đào đỏ, cũng cái màu phim cổ cổ đó. nhìn hình mà anh nhớ lại trưa hôm đó.

    Like

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑